Sự khác nhau giữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng với xây dựng Đoàn về tư tưởng chính trị

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Language" content="en-us"> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>S&#7921; khác nhau gi&#7919;a công tác giáo</title> </head> <body> <p align="center"><b><font face="Arial" size="2" color="#0000FF">S&#7921; khác nhau gi&#7919;a công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng v&#7899;i xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</font></b></p> <p><font face="Arial" size="2">Trong quá trình theo dõi và &#273;i c&#417; s&#7903;, b&#7843;n thân th&#7845;y có m&#7897;t b&#7897; ph&#7853;n cán b&#7897; &#272;oàn th&#432;&#7901;ng nh&#7847;m l&#7851;n và ch&#432;a phân bi&#7879;t m&#7897;t cách rõ ràng s&#7921; khác nhau gi&#7919;a công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng và công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;. Nh&#7857;m cùng nhau trao &#273;&#7893;i &#273;&#7875; nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; công tác, tôi xin phép trình bày m&#7897;t s&#7889; &#273;i&#7875;m khác nhau c&#417; b&#7843;n c&#7911;a 02 n&#7897;i dung công tác này trong ch&#432;&#417;ng trình công tác &#272;oàn và phong trào thanh thi&#7871;u nhi thành ph&#7889;.</font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; nh&#7845;t v&#7873; ý ngh&#297;a, m&#7909;c tiêu:</b></i></font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng</i> cho &#273;oàn viên, thanh niên là m&#7897;t trong 4 n&#7897;i dung quan tr&#7885;ng trong công tác giáo d&#7909;c c&#7911;a t&#7893; ch&#7913;c &#272;oàn nh&#7857;m nâng cao nh&#7853;n th&#7913;c chính tr&#7883; r&#7897;ng rãi cho &#273;oàn viên, thanh niên. Hay nói d&#7877; hi&#7875;u h&#417;n, m&#7909;c tiêu c&#7911;a công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng là làm cho ng&#432;&#7901;i thanh niên <u><i><b>s&#7889;ng có lý t&#432;&#7903;ng - lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng</b></i></u>. Trong khi &#273;ó, <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883; </i>là m&#7897;t n&#7897;i dung quan tr&#7885;ng trong công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn nh&#7857;m th&#7889;ng nh&#7845;t nh&#7853;n th&#7913;c, hành &#273;&#7897;ng trong cán b&#7897; &#272;oàn, &#273;oàn viên theo &#273;i&#7873;u l&#7879; và ngh&#7883; quy&#7871;t c&#7911;a &#272;oàn. Hay nói d&#7877; hi&#7875;u h&#417;n, m&#7909;c tiêu c&#7911;a công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883; là làm cho ng&#432;&#7901;i thanh niên <b>s&#7889;ng trung thành v&#7899;i lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng</b> c&#7911;a &#272;oàn.</font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; hai v&#7873; tính ch&#7845;t, &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng: </b>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng </i>&#273;&#432;&#7907;c ph&#7893; bi&#7871;n <b>r&#7897;ng rãi</b> trong thanh niên, càng t&#7853;p h&#7907;p r&#7897;ng rãi &#273;oàn viên, thanh niên tham gia thì tác &#273;&#7897;ng &#273;&#7871;n nh&#7853;n th&#7913;c cho &#273;oàn viên, thanh niên càng hi&#7879;u qu&#7843;. <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</i> ch&#7911; y&#7871;u là vi&#7879;c th&#7889;ng nh&#7845;t v&#7873; nh&#7853;n th&#7913;c và hành &#273;&#7897;ng theo nguyên t&#7855;c t&#7853;p trung dân ch&#7911;, ý th&#7913;c k&#7927; lu&#7853;t và ch&#7845;p hành cao trong n&#7897;i b&#7897; t&#7893; ch&#7913;c &#272;oàn. </font> </p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; ba v&#7873; n&#7897;i dung: </b>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng t&#7853;p trung</i> ph&#7893; bi&#7871;n nh&#7919;ng ki&#7871;n th&#7913;c <b>c&#417; b&#7843;n, ph&#7893; thông</b> c&#7911;a h&#7879; t&#432; t&#432;&#7903;ng &#272;&#7843;ng ta v&#7899;i nhi&#7873;u hình th&#7913;c phong phú, &#273;a d&#7841;ng, ch&#7911; y&#7871;u thông qua ho&#7841;t &#273;&#7897;ng phong trào, làm cho &#273;oàn viên thanh niên &#273;&#432;&#7907;c tham gia nhi&#7873;u, &#273;&#432;&#7907;c hi&#7875;u bi&#7871;t nhi&#7873;u t&#7915; &#273;ó có ý th&#7913;c hành &#273;&#7897;ng theo h&#432;&#7899;ng d&#7851;n c&#7911;a &#272;oàn. <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</i> t&#7853;p trung vào vi&#7879;c <b>nâng cao trình &#273;&#7897; lý lu&#7853;n</b>, x&#7917; lý nh&#7919;ng v&#7845;n &#273;&#7873; c&#417; b&#7843;n trong công tác thanh niên d&#7921;a trên &#273;i&#7873;u l&#7879; &#272;oàn, th&#7875; hi&#7879;n vai trò nòng c&#7889;t c&#7911;a ng&#432;&#7901;i cán b&#7897; &#272;oàn, &#273;oàn viên trong m&#7885;i ho&#7841;t &#273;&#7897;ng thanh niên. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; t&#432; v&#7873; lo&#7841;i hình, ph&#432;&#417;ng th&#7913;c:</b></i> <i>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng</i> thông qua các hình th&#7913;c t&#7893; ch&#7913;c có th&#7875; thu hút &#273;&#7897;ng &#273;&#7843;o &#273;oàn viên, thanh niên (v&#259;n ngh&#7879;, l&#7877; h&#7897;i, liên hoan, h&#7897;i thi...) qua &#273;ó l&#7891;ng ghép các n&#7897;i dung giáo d&#7909;c. <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</i> thông qua các l&#7899;p h&#7885;c, nghiên c&#7913;u ngh&#7883; quy&#7871;t, các bu&#7893;i to&#7841; &#273;àm, h&#7897;i th&#7843;o khoa h&#7885;c, sinh ho&#7841;t chi &#273;oàn ch&#7911; &#273;i&#7875;m, sinh ho&#7841;t &#273;&#7883;nh k&#7923; c&#7911;a &#272;oàn, l&#7899;p t&#7853;p hu&#7845;n nâng cao trình &#273;&#7897; lý lu&#7853;n cho cán b&#7897; &#273;oàn... </font></p> <p><font face="Arial" size="2">Nh&#432; v&#7853;y, n&#7871;u theo th&#7913; t&#7921; tri&#7875;n khai m&#7897;t ho&#7841;t &#273;&#7897;ng c&#7909; th&#7875; thì t&#7915; trong n&#7897;i b&#7897; t&#7893; ch&#7913;c &#272;oàn c&#7847;n th&#7889;ng nh&#7845;t nh&#7853;n th&#7913;c tr&#432;&#7899;c khi tri&#7875;n khai r&#7897;ng rãi &#273;&#7871;n &#273;ông &#273;&#7843;o &#273;oàn viên, thanh niên, hay nói cách khác công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883; s&#7869; &#273;&#432;&#7907;c th&#7921;c hi&#7879;n <b>tr&#432;&#7899;c m&#7897;t b&#432;&#7899;c</b> so v&#7899;i công tác giáo d&#7909;c v&#7873; chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng cho &#273;oàn viên, thanh niên.</font></p> <p><font face="Arial" size="2">Công tác truy&#7873;n th&#7909; lý t&#432;&#7903;ng c&#7897;ng s&#7843;n, nâng cao b&#7843;n l&#297;nh chính tr&#7883; cho cán b&#7897;, &#273;oàn viên, thanh niên là v&#7845;n &#273;&#7873; v&#7915;a c&#7845;p bách v&#7915;a lâu dài. Vì v&#7853;y trong th&#7921;c t&#7871; chúng ta ph&#7843;i ti&#7871;n hành m&#7897;t cách có hi&#7879;u qu&#7843; c&#7843; hai m&#7843;ng công tác, làm cho cán b&#7897;, &#273;oàn viên, thanh niên nh&#7853;n th&#7913;c &#273;&#7847;y &#273;&#7911; các th&#7901;i c&#417; và thách th&#7913;c c&#7911;a &#273;&#7845;t n&#432;&#7899;c trong giai &#273;o&#7841;n ch&#7911; &#273;&#7897;ng h&#7897;i nh&#7853;p và t&#259;ng t&#7889;c phát tri&#7875;n, b&#7855;t tay vào hành &#273;&#7897;ng, góp ph&#7847;n s&#7899;m &#273;&#432;a n&#432;&#7899;c ta ra kh&#7887;i tình tr&#7841;ng kém phát tri&#7875;n.</font></p> <p align="right"><b><font face="Arial" size="2">NGUY&#7876;N MINH NH&#7920;T<br> Tr&#432;&#7903;ng ban TTVH Thành &#272;oàn</font></b></p> </body> </html>

BÌNH LUẬN

TIN NÓNG

Ngày 15/5/2024, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024 tại Hội trường Thành phố.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 15/5/2024, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024 tại Hội trường Thành phố.

Agile Việt Nam
;