Suy nghĩ về cách nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Language" content="en-us"> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>Trong th&#7901;i gian qua</title> </head> <body> <p><b><font face="Arial" size="2" color="#FF0000">SINH HO&#7840;T T&#431; T&#431;&#7902;NG</font></b></p> <p><b><font face="Arial" size="2">Trong th&#7901;i gian qua, nh&#7857;m &#273;&#7849;y m&#7841;nh công tác giáo d&#7909;c, &#273;&#7863;c bi&#7879;t là giáo d&#7909;c &#273;i&#7875;n hình trong thanh thi&#7871;u nhi, Ban Th&#432;&#7901;ng v&#7909; Thành &#272;oàn thành ph&#7889; H&#7891; Chí Minh &#273;ã phát &#273;&#7897;ng cu&#7897;c v&#7853;n &#273;&#7897;ng bình ch&#7885;n &quot;Công dân tr&#7867; thành ph&#7889; H&#7891; Chí Minh&quot; v&#7899;i m&#7909;c &#273;ích phát hi&#7879;n, gi&#7899;i thi&#7879;u, tuyên d&#432;&#417;ng&nbsp; nh&#7919;ng thanh thi&#7871;u nhi có ph&#7849;m ch&#7845;t &#273;&#7841;o &#273;&#7913;c t&#7889;t, ngh&#7883; l&#7921;c, ý chí v&#432;&#417;n lên m&#7841;nh m&#7869;, xu&#7845;t s&#7855;c, x&#7913;ng &#273;áng là t&#7845;m g&#432;&#417;ng, góp ph&#7847;n giáo d&#7909;c, &#273;&#7883;nh h&#432;&#7899;ng l&#7889;i s&#7889;ng &#273;&#7865;p trong thanh thi&#7871;u nhi thành ph&#7889;. V&#7899;i mong mu&#7889;n góp ph&#7847;n nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; công tác giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên, Thông tin trong &#272;oàn xin trân tr&#7885;ng gi&#7899;i thi&#7879;u bài vi&#7871;t &quot;Suy ngh&#297; v&#7873; cách nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng cho thanh niên hi&#7879;n nay&quot; c&#7911;a Ti&#7871;n s&#297; H&#7891; Thi&#7879;u Hùng &#273;&#259;ng trên S&#7893; tay Xây d&#7921;ng &#272;&#7843;ng tháng 7/2006:</font></b></p> <p align="center"><font face="Arial" size="2" color="#0000FF"><b>Suy ngh&#297; v&#7873; cách nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng cho thanh niên hi&#7879;n nay</b></font></p> <p><font face="Arial" size="2">C&#7909;m t&#7915; <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng&quot;</i> là c&#7909;m t&#7915; mà các th&#7871; h&#7879; sau th&#7915;a k&#7871; n&#7897;i dung t&#7915; nh&#7919;ng b&#7853;c cha anh &#273;i tìm &#273;&#432;&#7901;ng gi&#7843;i phóng dân t&#7897;c kh&#7887;i ách áp b&#7913;c c&#7911;a th&#7921;c dân Pháp t&#7915; nh&#7919;ng n&#259;m 30 c&#7911;a th&#7871; k&#7927; tr&#432;&#7899;c nh&#7857;m xây d&#7921;ng ch&#7871; &#273;&#7897; xã h&#7897;i khác t&#7889;t &#273;&#7865;p h&#417;n - ch&#7871; &#273;&#7897; dân ch&#7911; nhân dân và xa h&#417;n là ch&#7871; &#273;&#7897; xã h&#7897;i ch&#7911; ngh&#297;a. Gi&#7919;a &#273;êm &#273;en nô l&#7879; &#7903; Vi&#7879;t Nam b&#7845;y gi&#7901;, <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng&quot;</i> thu&#7903; &#7845;y &#273;ã giác ng&#7897; cho l&#7899;p thanh niên yêu n&#432;&#7899;c, khi&#7871;n cho <i>&quot;t&#7915; &#7845;y trong tôi b&#7915;ng n&#7855;ng h&#7841;, m&#7863;t tr&#7901;i chân lý chói qua tim&quot;</i> nh&#432; nhà th&#417; T&#7889; H&#7919;u t&#7915;ng kh&#7855;c h&#7885;a. Ngày nay chúng ta v&#7851;n th&#432;&#7901;ng dùng c&#7909;m t&#7915; <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng&quot;</i> khi bàn v&#7873; v&#7845;n &#273;&#7873; giáo d&#7909;c t&#432; t&#432;&#7903;ng cho thanh niên. Danh t&#7915; <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng&quot;</i> - nh&#432; T&#7921; &#273;i&#7875;n Ti&#7871;ng Vi&#7879;t gi&#7843;i thích - có ngh&#297;a là <i>&quot;m&#7897;t m&#7909;c &#273;ích cao nh&#7845;t &#273;&#7865;p nh&#7845;t mà con ng&#432;&#7901;i ph&#7845;n &#273;&#7845;u &#273;&#7875; &#273;&#7841;t t&#7899;i&quot;</i>. Trong khi &#273;ó t&#7915; <i>&quot;cách m&#7841;ng&quot;</i>(1) &#7903; &#273;ây là m&#7897;t tính t&#7915; xác &#273;&#7883;nh tính cách m&#7841;ng c&#7911;a lý t&#432;&#7903;ng, ngh&#297;a là thay &#273;&#7893;i th&#7853;t l&#7899;n lao, t&#7853;n g&#7889;c. Khi ta nói lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng c&#7911;a chúng ta là <i>&quot;&#273;&#7897;c l&#7853;p dân t&#7897;c và ch&#7911; ngh&#297;a xã h&#7897;i&quot;</i> thì t&#7915; <i>&quot;cách m&#7841;ng&quot;</i> &#7903; &#273;ây &#273;&#432;&#7907;c hi&#7875;u là <i> &quot;cách m&#7841;ng xã h&#7897;i&quot;</i>. Dùng mãi thành quen, nhi&#7873;u ng&#432;&#7901;i trong chúng ta c&#7913; nói &#273;&#7871;n lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng là ngh&#297; ngay và ch&#7881; ngh&#297; &#273;&#7871;n cách m&#7841;ng xã h&#7897;i. V&#7845;n &#273;&#7873; &#273;&#432;&#7907;c &#273;&#7863;t ra trong bài này là <i>&quot;có nên bó h&#7865;p n&#7897;i dung giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng thanh niên trong ph&#7841;m vi lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng xã h&#7897;i hay không và làm sao nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên hi&#7879;n nay&quot;</i>. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Có ba c&#417; s&#7903; &#273;&#7875; xem xét v&#7845;n &#273;&#7873; trên:</b></i> </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>1- </b>Lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng c&#7911;a con ng&#432;&#7901;i ho&#7863;c nhóm ng&#432;&#7901;i có hoàn c&#7843;nh khác nhau, l&#7907;i ích khác nhau, trình &#273;&#7897; nh&#7853;n th&#7913;c khác nhau, s&#7903; thích khác nhau là không gi&#7889;ng nhau v&#7873; m&#7909;c tiêu, v&#7873; l&#297;nh v&#7921;c c&#7911;a &#273;&#7901;i s&#7889;ng, v&#7873; n&#7897;i dung và v&#7873; cách th&#7913;c th&#7921;c hi&#7879;n. &#272;ã là con ng&#432;&#7901;i thì ai c&#361;ng m&#417;&nbsp; &#432;&#7899;c m&#7897;t &#273;i&#7873;u gì &#273;ó, &#273;&#7841;t m&#7909;c tiêu nào &#273;ó và dùng t&#7915; lý t&#432;&#7903;ng &#273;&#7875; ch&#7881; m&#7909;c &#273;ích s&#7889;ng cao nh&#7845;t c&#7911;a mình. Có ng&#432;&#7901;i &#273;eo &#273;u&#7893;i s&#7921; giàu có v&#7873; v&#7853;t ch&#7845;t, xem &#273;ó là lý t&#432;&#7903;ng h&#432;ng l&#7841;i có ng&#432;&#7901;i - nh&#432; M&#7865; Theresa - l&#7845;y vi&#7879;c &#273;&#432;&#7907;c quên mình vì ng&#432;&#7901;i nghèo là lý t&#432;&#7903;ng; các ngh&#7879; s&#7929; xem vi&#7879;c tôn vinh cái &#273;&#7865;p cho loài ng&#432;&#7901;i th&#432;&#7903;ng th&#7913;c là lý t&#432;&#7903;ng, các nhà khoa h&#7885;c thì xem vi&#7879;c phát minh sáng ch&#7871; khoa h&#7885;c - công ngh&#7879; ph&#7909;c v&#7909; cho cu&#7897;c s&#7889;ng làm lý t&#432;&#7903;ng, các th&#7847;y thu&#7889;c nh&#432; Pasteur, Yersin l&#7845;y vi&#7879;c ch&#7919;a b&#7879;nh c&#7913;u ng&#432;&#7901;i là lý t&#432;&#7903;ng... Xét riêng lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng xã h&#7897;i, chúng ta c&#361;ng tìm th&#7845;y s&#7921; khác nhau &#7903; các nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng, các nhân v&#7853;t l&#7895;i l&#7841;c &#7903; các th&#7901;i &#273;&#7841;i khác nhau, ch&#7871; &#273;&#7897; xã h&#7897;i khác nhau. Dù cùng có nét t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng là t&#432; t&#432;&#7903;ng mu&#7889;n gi&#7843;i phóng con ng&#432;&#7901;i nh&#432;ng n&#7897;i dung và ph&#432;&#417;ng th&#7913;c c&#7911;a Jesus, c&#7911;a Ph&#7853;t Thích Ca, c&#7911;a Spartacus - ng&#432;&#7901;i lãnh t&#7909; c&#7911;a nô l&#7879; La Mã, c&#7911;a Jean Jacques Rousseau - nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng Cách m&#7841;ng T&#432; s&#7843;n Pháp, c&#7911;a Campanella - nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng c&#7911;a ch&#7911; ngh&#297;a xã h&#7897;i không t&#432;&#7903;ng và Các Mác - nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng c&#7911;a ch&#7911; ngh&#297;a c&#7897;ng s&#7843;n - là khác nhau, nh&#7845;t là v&#7873; con &#273;&#432;&#7901;ng th&#7921;c hi&#7879;n ý t&#432;&#7903;ng. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>2- </b>Lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng nói riêng hay lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng nói chung là m&#7897;t ph&#7841;m trù còn tr&#7915;u t&#432;&#7907;ng nên c&#7847;n &#273;&#432;&#7907;c c&#7909; th&#7875; hóa. T&#7915; ch&#7895; nói &#273;úng nh&#7919;ng n&#7897;i dung chính tr&#7883; ho&#7863;c &#273;&#7841;o &#273;&#7913;c trong ph&#7841;m trù này &#273;&#7871;n ch&#7895; hi&#7875;u &#273;úng r&#7891;i làm &#273;úng là m&#7897;t kho&#7843;ng cách, nh&#7845;t là &#273;&#7889;i v&#7899;i nh&#7919;ng ai s&#7889;ng c&#417; h&#7897;i, gi&#7843; t&#7841;o. Do v&#7853;y khi giáo d&#7909;c thanh niên, ph&#7843;i c&#7909; th&#7875; hóa lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng thành nh&#7919;ng n&#7897;i dung c&#7909; th&#7875; h&#417;n, nh&#7919;ng n&#7897;i dung có th&#7875; dùng làm &quot;m&#7851;u s&#7889; chung&quot; &#273;&#7875; trong cu&#7897;c s&#7889;ng h&#7857;ng ngày, m&#7895;i ng&#432;&#7901;i có th&#7875; c&#259;n c&#7913; vào &#273;ó mà t&#7921; &#273;ánh giá mình và t&#7921; &#273;ánh giá ng&#432;&#7901;i khác; c&#7909; th&#7875; hóa thành nh&#7919;ng n&#7897;i dung r&#7845;t bình th&#432;&#7901;ng nh&#432; l&#7889;i s&#7889;ng có tình ngh&#297;a, tinh th&#7847;n c&#7847;u ti&#7871;n, ý th&#7913;c ch&#7845;p hành pháp lu&#7853;t, v.v... Có ng&#432;&#7901;i cho r&#7857;ng nói &#273;&#7871;n v&#7845;n &#273;&#7873; cao c&#7843; là&nbsp; lý t&#432;&#7903;ng thanh niên mà &#273;&#432;a ra toàn nh&#7919;ng v&#7845;n &#273;&#7873; nh&#7887; nh&#7863;t nh&#432; v&#7853;y thì t&#7847;m th&#432;&#7901;ng hóa lý t&#432;&#7903;ng m&#7845;t r&#7891;i. Th&#7921;c ra, nh&#7919;ng n&#7897;i dung r&#7845;t bình th&#432;&#7901;ng trên chính là n&#7873;n t&#7843;ng tinh th&#7847;n &#273;&#7875; hình thành tr&#432;&#7899;c h&#7871;t nhân cách - ph&#7849;m ch&#7845;t con ng&#432;&#7901;i và sau &#273;ó m&#7899;i là t&#432; cách công dân và sau cùng là t&#432; cách &#273;oàn viên, &#273;&#7843;ng viên trong giai &#273;o&#7841;n hi&#7879;n nay. Có thành &#273;&#432;&#7907;c con ng&#432;&#7901;i theo &#273;úng ngh&#297;a c&#7911;a nó m&#7899;i thành &#273;&#432;&#7907;c ng&#432;&#7901;i công dân t&#7889;t. Lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng t&#7889;t &#273;&#7865;p nói chung hay lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng nói riêng không th&#7875; &#273;&#432;&#7907;c d&#7921;ng trên m&#7897;t n&#7873;n t&#7843;ng y&#7871;u &#7899;t, s&#7909;t lún, h&#432; h&#7887;ng v&#7873; nhân cách. S&#7921; h&#432; h&#7887;ng v&#7873; nhân cách không ch&#7881; t&#7841;o ra nh&#7919;ng lo&#7841;i ng&#432;&#7901;i nh&#432; N&#259;m Cam mà thôi, nó còn t&#7841;o ra c&#7843; nh&#7919;ng cán b&#7897; b&#7883; thoái hoá bi&#7871;n ch&#7845;t &#7903; nhi&#7873;u c&#7845;p &#273;&#7897; thu&#7897;c nhi&#7873;u ngành mà g&#7847;n &#273;ây công lu&#7853;n th&#432;&#7901;ng nh&#7855;c t&#7899;i. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>3-</b> Nh&#7919;ng nhân t&#7889; tác &#273;&#7897;ng m&#7841;nh &#273;&#7871;n lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng c&#7911;a thanh niên: </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>Tr&#432;&#7899;c tiên</b> là th&#7921;c ti&#7877;n cu&#7897;c s&#7889;ng ch&#7913; không ph&#7843;i là l&#7901;i thuy&#7871;t giáo ho&#7863;c vi&#7877;n c&#7843;nh &#273;&#432;&#7907;c v&#7869; nên, là g&#432;&#417;ng chính di&#7879;n và ph&#7843;n di&#7879;n ngoài &#273;&#7901;i và trong gia &#273;ình qua ti&#7871;p xúc tr&#7921;c ti&#7871;p ho&#7863;c bi&#7871;t gián ti&#7871;p qua ph&#432;&#417;ng ti&#7879;n thông tin &#273;&#7841;i chúng, qua ng&#432;&#7901;i khác. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>Th&#7913; hai</b> là nhà tr&#432;&#7901;ng. Ngày nay khi công tác ph&#7893; c&#7853;p giáo d&#7909;c &#273;ang lên &#273;&#7871;n 9 n&#259;m r&#7891;i 12 n&#259;m thì giai &#273;o&#7841;n hình thành nhân cách c&#7911;a &#273;&#7841;i &#273;a s&#7889; thanh niên trùng v&#7899;i giai &#273;o&#7841;n &#273;i h&#7885;c. Tr&#432;&#7901;ng h&#7885;c không nên t&#7921; &#273;óng khung mình trong vi&#7879;c cung c&#7845;p các tri th&#7913;c v&#7873; các môn h&#7885;c cho h&#7885;c sinh mà tr&#432;&#7899;c h&#7871;t ph&#7843;i là n&#417;i &#273;ào t&#7841;o con ng&#432;&#7901;i, riêng tr&#432;&#7901;ng ti&#7875;u h&#7885;c ph&#7843;i là n&#417;i d&#7841;y nh&#7853;p môn v&#7873; &#273;&#7841;o làm ng&#432;&#7901;i. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>Th&#7913; ba</b> là các t&#7893; ch&#7913;c &#273;oàn th&#7875;. </font> </p> <p><i><b><font face="Arial" size="2">Do v&#7853;y, công tác giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên s&#7869; t&#259;ng thêm hi&#7879;u qu&#7843; n&#7871;u: </font></b></i></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>1)</b> Giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng qua th&#7921;c ti&#7877;n, b&#7857;ng th&#7921;c ti&#7877;n. Nói &#273;i &#273;ôi v&#7899;i làm, b&#7857;ng con ng&#432;&#7901;i c&#7909; th&#7875;, hành &#273;&#7897;ng c&#7909; th&#7875;. C&#7847;n ghi nh&#7899; m&#7897;t nguyên t&#7855;c: <b>g&#432;&#417;ng x&#7845;u gây suy gi&#7843;m lòng tin m&#7841;nh h&#417;n g&#432;&#417;ng t&#7889;t giúp c&#7911;ng c&#7889; lòng tin</b>. M&#7913;c gây suy gi&#7843;m này t&#259;ng theo c&#7845;p s&#7889; nhân cùng v&#7899;i c&#7845;p b&#7853;c ng&#432;&#7901;i có ch&#7913;c, có quy&#7873;n nêu g&#432;&#417;ng x&#7845;u. Nh&#432; v&#7853;y không ph&#7843;i ch&#7881; là nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i công tác thanh niên chuyên nghi&#7879;p m&#7899;i làm công tác giáo d&#7909;c thanh niên mà là toàn b&#7897; h&#7879; th&#7889;ng chính tr&#7883;, toàn b&#7897; xã h&#7897;i ph&#7843;i &#273;&#432;&#7907;c huy &#273;&#7897;ng vào vi&#7879;c này, ho&#7863;c tr&#7921;c ti&#7871;p ho&#7863;c gián ti&#7871;p. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>2)</b> &#272;&#7873; ra yêu c&#7847;u th&#7845;p nh&#7857;m tác &#273;&#7897;ng &#273;&#432;&#7907;c vào s&#7889; &#273;ông r&#7891;i nâng cao d&#7847;n v&#7899;i nhi&#7873;u hình th&#7913;c &#273;a d&#7841;ng phù h&#7907;p v&#7899;i t&#7915;ng nhóm l&#7907;i ích thanh niên khác nhau. Giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng tr&#432;&#7899;c r&#7891;i m&#7899;i ti&#7871;n t&#7899;i giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng. Lý t&#432;&#7903;ng mà quá cao xa, quá tr&#7915;u t&#432;&#7907;ng thì dù cao &#273;&#7865;p v&#7851;n ch&#7881; tác &#273;&#7897;ng &#273;&#7871;n m&#7897;t nhóm nh&#7887; &quot;tinh hoa&quot; mà ít s&#7913;c thu hút &#273;&#7889;i v&#7899;i s&#7889; &#273;ông. Càng có nhi&#7873;u phong trào hành &#273;&#7897;ng v&#7899;i các yêu c&#7847;u cao th&#7845;p khác nhau trong th&#7921;c ti&#7877;n thì càng lôi cu&#7889;n &#273;&#432;&#7907;c nhi&#7873;u thanh niên ho&#7841;t &#273;&#7897;ng t&#7921; rèn luy&#7879;n và do v&#7853;y ph&#7841;m vi tác &#273;&#7897;ng giáo d&#7909;c càng r&#7897;ng l&#7899;n. Càng tuyên truy&#7873;n &#273;&#432;&#7907;c g&#432;&#417;ng t&#7889;t trên các l&#297;nh v&#7921;c khác nhau c&#7911;a &#273;&#7901;i th&#432;&#7901;ng thì s&#7869; càng có nhi&#7873;u hình m&#7851;u khác nhau cho thanh niên noi theo trên c&#417; s&#7903; l&#7921;a ch&#7885;n nh&#7919;ng hình m&#7851;u thích h&#7907;p v&#7899;i mình. C&#7847;n s&#7917; d&#7909;ng nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i có &#7843;nh h&#432;&#7903;ng nh&#7845;t &#273;&#7883;nh trong m&#7897;t t&#7847;ng l&#7899;p c&#7909; th&#7875; nào &#273;ó &#273;&#7875; lôi cu&#7889;n, giác ng&#7897; chính t&#7847;ng l&#7899;p &#273;ó. Tr&#432;&#7899;c tiên, c&#7847;n trang b&#7883; cho thanh niên &#273;&#7841;o làm ng&#432;&#7901;i, &#273;ó là s&#7889;ng chân th&#7853;t, tình ngh&#297;a, s&#7889;ng b&#7857;ng lao &#273;&#7897;ng chân chính, bi&#7871;t tôn tr&#7885;ng ng&#432;&#7901;i và bi&#7871;t t&#7921; tr&#7885;ng. Vi&#7879;c giáo d&#7909;c chính tr&#7883;, giáo d&#7909;c lý lu&#7853;n hi&#7879;n nay có xu h&#432;&#7899;ng xem nh&#7919;ng n&#7897;i dung trên là nh&#7887; nh&#7863;t. Th&#7921;c ra, &#273;ó chính là ki&#7871;n th&#7913;c c&#417; b&#7843;n v&#7915;a là ph&#7849;m ch&#7845;t c&#417; b&#7843;n; có nh&#7919;ng th&#7913; &#273;ó m&#7899;i có &#273;&#7911; c&#417; s&#7903; &#273;&#7875; hi&#7875;u ch&#7911; ngh&#297;a Mác. Bác H&#7891; &#273;ã t&#7915;ng nói: <b>&quot;Hi&#7875;u ch&#7911; ngh&#297;a Mác - Lênin là s&#7889;ng v&#7899;i nhau có tình có ngh&#297;a, thu&#7897;c bao nhiêu sách mà s&#7889;ng không có tình có ngh&#297;a thì sao g&#7885;i là hi&#7875;u ch&#7911; ngh&#297;a Mác - Lênin &#273;&#432;&#7907;c?&quot;</b>. Trong nh&#7919;ng sai l&#7847;m v&#7873; giáo d&#7909;c con ng&#432;&#7901;i thì vi&#7879;c coi th&#432;&#7901;ng giáo d&#7909;c nh&#7919;ng &#273;i&#7873;u nh&#7887; bé, t&#7889;i thi&#7875;u nh&#432; trên chính là sai l&#7847;m c&#417; b&#7843;n. Có &#273;&#432;&#7907;c nh&#7919;ng ph&#7849;m ch&#7845;t c&#417; b&#7843;n làm ng&#432;&#7901;i bình th&#432;&#7901;ng r&#7891;i thì m&#7899;i hình thành nh&#7919;ng ph&#7849;m ch&#7845;t cao xa h&#417;n nh&#432; s&#7921; yêu công b&#7857;ng, ghét áp b&#7913;c b&#7845;t công, trung v&#7899;i n&#432;&#7899;c, hi&#7871;u v&#7899;i dân, dám x&#7843; thân vì lý t&#432;&#7903;ng &#273;&#7897;c l&#7853;p dân t&#7897;c và ch&#7911; ngh&#297;a xã h&#7897;i... Coi tr&#7885;ng nh&#7919;ng n&#7897;i dung c&#417; b&#7843;n nh&#7857;m xây d&#7921;ng cái n&#7873;n &#273;&#7841;o &#273;&#7913;c tr&#432;&#7899;c r&#7891;i m&#7899;i m&#7903; r&#7897;ng &#273;&#7871;n nh&#7919;ng v&#7845;n &#273;&#7873; lý t&#432;&#7903;ng cao xa, &#273;i&#7873;u này ph&#7843;i tr&#7903; thành nguyên t&#7855;c c&#417; b&#7843;n c&#7911;a ng&#432;&#7901;i làm công tác giáo d&#7909;c. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>3)</b> B&#7889;n n&#7897;i dung c&#417; b&#7843;n làm &quot;m&#7851;u s&#7889; chung&quot; &#273;&#7875; rèn luy&#7879;n mình và &#273;ánh giá ng&#432;&#7901;i là: </font></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- S&#7889;ng l&#432;&#417;ng thi&#7879;n, tình ngh&#297;a, h&#432;&#7899;ng th&#432;&#7907;ng, thân thi&#7879;n v&#7899;i môi tr&#432;&#7901;ng. </font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- Không ng&#7915;ng h&#7885;c h&#7887;i &#273;&#7875; trau d&#7891;i nhân cách, trí tu&#7879;, k&#7929; n&#259;ng làm vi&#7879;c.</font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- T&#7921; giác tuân th&#7911; pháp lu&#7853;t và &#273;&#7911; d&#361;ng khí &#273;&#7875; &#273;&#7845;u tranh ch&#7889;ng nh&#7919;ng hi&#7879;n t&#432;&#7907;ng vi ph&#7841;m pháp lu&#7853;t (2). </font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- H&#7871;t mình vì l&#7907;i ích chính &#273;áng c&#7911;a b&#7843;n thân, c&#7911;a gia &#273;ình, c&#7911;a n&#417;i mình &#273;ang làm vi&#7879;c, c&#7911;a c&#7897;ng &#273;&#7891;ng (làm giàu chính &#273;áng, bi&#7871;t h&#432;&#7903;ng th&#7909; m&#7897;t cách v&#259;n minh thành qu&#7843; c&#7911;a n&#7873;n v&#259;n minh nhân lo&#7841;i...) </font> </i></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>4)</b> Trang b&#7883; ph&#432;&#417;ng pháp t&#432; t&#432;&#7903;ng cho thanh niên &#273;&#7875; nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i tr&#7867; tu&#7893;i không lý t&#432;&#7903;ng hóa cu&#7897;c s&#7889;ng th&#432;&#7901;ng ngày, không lý t&#432;&#7903;ng hóa th&#7847;n t&#432;&#7907;ng c&#7911;a mình và t&#7921; bi&#7871;t ch&#7885;n cái t&#7889;t &#273;&#7875; làm theo, cái x&#7845;u &#273;&#7875; tránh xa. C&#7847;n làm cho thanh niên có cái nhìn bi&#7879;n ch&#7913;ng v&#7873; s&#7921; v&#7853;t - trong m&#7897;t ng&#432;&#7901;i t&#7889;t c&#361;ng có m&#7863;t ch&#432;a t&#7889;t, th&#7853;m chí là x&#7845;u; ng&#432;&#7907;c l&#7841;i trong ng&#432;&#7901;i x&#7845;u không ph&#7843;i không còn &#273;i&#7875;m nào t&#7889;t. L&#7845;y c&#7843; cái sai mà phân tích khi giáo d&#7909;c cái &#273;úng. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>5)</b> Nâng cao nghi&#7879;p v&#7909; cho ng&#432;&#7901;i làm công tác thanh niên, dù là ng&#432;&#7901;i tr&#7921;c ti&#7871;p nh&#432; ng&#432;&#7901;i làm công tác &#272;oàn - H&#7897;i, hay gián ti&#7871;p nh&#432; v&#7853;n &#273;&#7897;ng viên, ngh&#7879; s&#297;, nhà kinh doanh... </font></p> <p><font face="Arial" size="2">Tóm l&#7841;i mu&#7889;n nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; công tác giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên, ph&#7843;i ch&#259;m lo giáo d&#7909;c &#273;&#7841;o làm ng&#432;&#7901;i tr&#432;&#7899;c r&#7891;i m&#7899;i giáo d&#7909;c &#273;&#7841;o làm chi&#7871;n s&#297; cách m&#7841;ng. Ph&#7843;i giáo d&#7909;c qua th&#7921;c ti&#7877;n, b&#7857;ng th&#7921;c ti&#7877;n và &#273;i t&#7915; yêu c&#7847;u th&#7845;p lên cao b&#7857;ng nhi&#7873;u hình th&#7913;c &#273;a d&#7841;ng phù h&#7907;p v&#7899;i t&#7915;ng lo&#7841;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng khác nhau. </font></p> <p align="right"><b><font face="Arial" size="2">TS. H&#7890; THI&#7878;U HÙNG </font></b> </p> <p><i><font face="Arial" size="2">(1) Cách m&#7841;ng: m&#7897;t s&#7921; thay &#273;&#7893;i c&#259;n b&#7843;n, d&#7919; d&#7897;i trong m&#7897;t l&#297;nh v&#7921;c nào &#273;ó nh&#432; trong khoa h&#7885;c - k&#7929; thu&#7853;t, trong t&#432; duy, trong xã h&#7897;i. Nói &#273;&#7871;n lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng mà ta &#273;&#432;&#7907;c th&#7915;a k&#7871; t&#7915; các b&#7853;c ti&#7873;n b&#7889;i thì cách m&#7841;ng &#7903; &#273;ây là nói v&#7873; l&#297;nh v&#7921;c xã h&#7897;i - s&#7921; l&#7853;t &#273;&#7893; m&#7897;t ch&#7871; &#273;&#7897; l&#7841;c h&#7853;u, l&#7895;i th&#7901;i &#273;&#7875; thay b&#7857;ng m&#7897;t ch&#7871; &#273;&#7897; m&#7899;i, &#432;u vi&#7879;t h&#417;n. Nh&#432; v&#7853;y khái ni&#7879;m lý t&#432;&#7903;ng lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng xã h&#7897;i là h&#7865;p h&#417;n khái ni&#7879;m lý t&#432;&#7903;ng. </font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">(2) &#272;ây chính là b&#7843;o v&#7879; ch&#7871; &#273;&#7897;. C&#7847;n làm cho th&#7845;y là trong th&#7901;i bình, yêu c&#7847;u v&#7873; lòng d&#361;ng c&#7843;m c&#361;ng h&#7871;t s&#7913;c l&#7899;n lao (không ph&#7843;i c&#7913; xông pha tr&#432;&#7899;c m&#361;i tên hòn &#273;&#7841;n m&#7899;i &#273;òi h&#7887;i lòng d&#361;ng c&#7843;m).</font></i></p> </body> </html>

BÌNH LUẬN

TIN NÓNG

Sáng 05-4, tại phòng họp C6 Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra hội nghị ký kết phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ứng dụng VssID giai đoạn 2024-2027.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nhân dịp Tết cổ truyền của Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (Bun Pi May), Vương quốc Campuchia (Chol Chnam Thmay) và Vương quốc Thái Lan (Songkran) năm 2024, nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị, đồng hành, hợp tác tích cực, vun đắp cho tình hữu nghị giữa thanh niên và nhân dân Việt Nam - Lào - Campuchia - Thái Lan, vừa qua, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm và chúc mừng Tết cố truyền Bun Pi May, Chol Chnam Thmay và Songkran của các quốc gia.

Agile Việt Nam
;