Siêu thị lưu động - một mô hình mới tại mặt trận Bình Phước

Siêu thị lưu động - một mô hình

Siêu thị lưu động - một mô hình mới tại mặt trận Bình Phước

Một bước đột phá mới…

Nói đến siêu thị chắc sinh viên ai cũng biết "mặt mũi" nó thế nào rồi. Song một siêu thị lưu động thì có lẽ không phải ai cũng đã được thấy. Không như thường lệ, ngoài những hoạt động Mùa hè xanh mà hàng năm đều thực hiện, năm nay trường ĐH Kinh tế đã có một bước đột phá mới khi đưa ra mô hình "siêu thị lưu động" -hệ thống bán hàng lưu động từ địa bàn này qua địa bàn khác.

Từ ngày 28/7, đội hình Mùa hè xanh trường ĐH Kinh tế đã kết hợp với hệ thống siêu thị Coop Mart thực hiện đợt bán hàng giảm giá cho người dân trên địa bàn 8 xã của huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Được biết, trước đây siêu thị Coop Mart đã có thực hiện những chuyến bán hàng lưu động, nhưng chỉ trên những địa bàn ngoại thành của TP. Hồ Chí Minh. Song lần này, với sự phối hợp của trường ĐH Kinh Tế, mô hình này đã "tiến quân" vào một địa bàn mà có thể nói là rất xa xôi và khó khăn.

Để thực hiện được mô hình này, trường đã liên hệ với hệ thống siêu thị Coop Mart, đưa hàng hoá từ thành phố về các điểm bán hàng tại các xã. "Siêu thị mini" này chỉ gồm có năm thành viên là nhân viên chuyên bán hàng của Coop Mart, còn lại những nhân viên nghiệp dư - đội ngũ bán hàng chủ yếu - là những chiến sĩ Mùa hè xanh. Và siêu thị cũng hết sức độc đáo: một chiếc xe tải, chất đầy hàng hoá. Từ lương thực, thực phẩm, hoá phẩm, mỹ phẩm, vật dụng trong nhà, đến những đồ dùng cá nhân hàng ngày phục vụ cho bà con.

Đông đảo người dân đến mua hàng tại Siêu thị lưu động

Trên một địa bàn hết sức khó khăn…

Huyện Bù Đăng là một huyện vùng cao của tỉnh Bình Phước, đời sống của người dân đa phần còn rất khó khăn. Dân cư ở đây là sự hội tụ của rất nhiều dân tộc, đa số là Kinh, Stiêng, một số là đồng bào các dân tộc từ phía Bắc di cư vào như: Tày, Nùng, Thái, Dao… Do cư trú trên địa hình cao nguyên, hoàn toàn là đất đỏ, vào những ngày mùa mưa đường xá lầy lội bùn đất và rất trơn trượt, nên giao thông gặp nhiều khó khăn. Địa bàn cư trú rộng, dân cư sốmg phân tán trong các thôn bản nên chợ búa rất ít phát triển. Thêm vào đó, hàng hoá, thực phẩm tại đây vô cùng thiếu thốn và đắt đỏ. Vì vậy, việc được cung cấp những mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày với một giá phải chăng là một nguyện vọng rất chính đáng của người dân nơi đây. Hiểu được điều đó, trường ĐH Kinh tế đã xúc tiến sớm mô hình này về các địa phương. Nhờ công tác phối hợp tốt, các chiến sĩ đã được chính quyền địa phương giúp đỡ rất tận tình để thực hiện mô hình này. Bằng các hoạt động tuyên truyền như: thông báo qua loa phát thanh, treo băng rôn, chiến sĩ đến từng nhà tuyên truyền v.v… đã thông báo tin tức đến từng người dân, đến mọi gia đình.

Kết quả khả quan cho một mô hình hành động sáng tạo..

Có thể nói rằng, mô hình này là một sáng tạo hết sức độc đáo của trường ĐH Kinh tế năm nay. Tuy là lần đầu tiên được áp dụng, nhưng những lợi ích mà nó mang lại rất cụ thể và thiết thực

Thứ nhất, những "siêu thị lưu động" như thế này là cơ hội để bà con ở đây được mua những mặt hàng cần thiết với giá tương đối rẻ, mà không phải đi xa lên tận trung tâm xã hay thị trấn. Vì vậy được bà con rất hoan nghênh, chính quyền tận tình hỗ trợ.

Thứ hai, đối với những sinh viên Kinh tế, đây có thể coi là một kỳ thực tập, là một cơ hội lớn để học hỏi và thu lượm được những kinh nghiệm thực tế trong hoạt động kinh doanh mua bán, về nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này rất có lợi cho họ về sau.

Thứ ba, bên cạnh đó phía siêu thị Coop Mart cũng thu được nhiều lợi ích. Từ những chuyến hàng như thế này họ sẽ quảng bá được nhãn hiệu và gây dựng được uy tín của mình đến những địa phương mới với một lượng khách hàng tiềm năng.

Vì đây là lần ra quân đầu tiên nên những khó khăn và hạn chế là không thể tránh khỏi. Song rõ ràng rằng đây là một mô hình có nhiều tiền đề để phát triển. Trong tương lai có thể một ngày nào đó, nó sẽ mở ra một trang mới trong hoạt động Mùa hè xanh của trường. Chúng ta hãy đặt niềm tin và hy vọng về những thành quả tốt đẹp mà mô hình này mang lại cho mảnh đất Bù Đăng thân yêu.

CTV

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Sáng ngày 20/4/2025, hơn 5000 bạn sinh viên hào hứng tham gia ngày hội văn hoá 2025 được diễn ra tại Nhà Văn hoá Sinh viên TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động đã mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo, mới lạ và khơi dậy tinh thần gìn giữ bản sắc văn hoá của thế hệ trẻ Việt Nam. …

Agile Việt Nam
;